Tiêu chuẩn cho một kỳ nghỉ dưỡng đang trở nên phong phú hơn khi du khách đặt ra yêu cầu ngày càng đa dạng. Không dừng lại ở việc “nghỉ dưỡng” đơn thuần, một chuyến du lịch còn phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu vui chơi, giải trí, trải nghiệm văn hóa – thể thao.

BĐS du lịch chuyển mình theo xu hướng mới của du khách

“Du lịch thế giới đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các xu hướng mới, do nhu cầu của khách du lịch ngày càng tăng lên” là đánh giá chung của nhiều chuyên gia trong hội thảo “Xu hướng phát triển của du lịch thế giới và tác động đối với du lịch Việt Nam” được tổ chức trong tháng 8/2019 mới đây.

Bên cạnh sự phát triển của từng xu hướng như du lịch khám phá, sinh thái, du lịch sức khỏe…, hàm lượng trải nghiệm trong mỗi kỳ nghỉ được đề cao hơn bao giờ hết. Trên các website giới thiệu tour du lịch như Thrillophilia hay Traveltriangle, một kỳ nghỉ dưỡng kết hợp với nhiều hoạt động khám phá, dã ngoại, kế nối văn hóa, thể thao biển… được đặc biệt yêu thích. Những điểm đến đa tiện ích – dịch vụ như Phuket, Pattaya (Thái Lan) với các môn lướt sóng, lặn biển, chèo thuyền chuối, thả diều…, tour đi bộ thám hiểm rừng rậm, leo núi Bromo, ngắm đỉnh núi lửa Mistladen (Jakarta)… chứng tỏ sức hút.

Yêu cầu của du khách với điểm lưu trú cũng thay đổi tương ứng. Bên cạnh yếu tố nghỉ dưỡng cao cấp, khách lưu trú mong muốn làm đầy hành trình bằng những trải nghiệm đa dạng và chất lượng ngay tại nơi ở, trong một điểm đến. Đi ít lại, tận hưởng nhiều hơn, những điều này đặt ra bài toán đầy thách thức cho ngành du lịch và tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản du lịch Việt Nam.

Thị trường BĐS du lịch chuyển động đón đầu xu hướng mới của khách du lịch toàn cầu
Thị trường BĐS du lịch chuyển động đón đầu xu hướng mới của khách du lịch toàn cầu

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch nhận định: “Thời gian lưu trú của khách hàng sẽ dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị và ngược lại. Điều này đòi hỏi các nhà phát triển bất động sản du lịch cần chú trọng phát triển các loại hình lưu trú phù hợp cũng như linh hoạt các hoạt động và trải nghiệm du lịch”.

Như vậy, các dự án BĐS du lịch phải được hình thành theo hướng trở thành điểm đến với hệ sinh thái đa dạng, gói trọn mọi nhu cầu của du khách. Thực tế thời gian qua thị trường bất động sản du lịch Việt đã bắt đầu có sự chuyển động để bắt kịp nhu cầu mới của du khách khắp thế giới.

Hành trình kiếm tìm mô hình và vùng đất mới đủ tiềm năng

Không phải dự án nào cũng có đủ điều kiện để trở thành một điểm đến du lịch “trọn gói”. Bởi lẽ, theo các chuyên gia, yếu tố tiên quyết đặt ra cho các nhà đầu tư lớn hiện giờ là phải tìm được những vùng đất mới sở hữu đầy đủ tiềm năng phát triển các loại hình du lịch và đủ dư địa cho những mô hình, dự án lớn.

Ông Ngô Hữu Trường – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay nhận định: “Vùng đất sở hữu đầy đủ tiềm năng phát triển các loại hình du lịch và hệ sinh thái du lịch tại dự án sẽ đem đến lợi ích lâu dài cho cả hai đối tượng: Du khách và nhà đầu tư tương lai”.

Yếu tố tiên quyết cho thành công của các dự án nghỉ dưỡng cần phải hình thành trên những vùng đất mới có lợi thế riêng nhờ điều kiện tự nhiên và quỹ đất lớn. Sở hữu các địa hình tự nhiên như vịnh biển, rừng, sa mạc, thảo nguyên… kết hợp cùng trầm tích văn hóa độc đáo của 35 dân tộc, Ninh Thuận đang được ví như một vùng đất hứa cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Trong đó khu vực Ninh Chữ nổi lên như một điểm sáng phát triển du lịch Ninh Thuận bởi bên cạnh những lợi thế vùng, khu vực này còn sở hữu điều kiện nắng, gió rất thích hợp để phát triển các loại hình du lịch khám phá thể thao mới lạ.

Từ tiềm năng và đặc điểm tự nhiên của Ninh Chữ, Crystal Bay đang tập trung phát triển trải nghiệm đa dạng, như các môn thể thao biển, gió như lướt ván diều, thuyền buồm, du thuyền, motor nước, kayak… tại dự án của mình. Đi cùng với đó là hệ sinh thái du lịch cung cấp đầy đủ những hoạt động thưởng thức nghệ thuật, mua sắm tại trung tâm thương mại, khu chiếu phim VIP, khu trình diễn ngoài trời… và chuỗi tiện ích hiện đại… sẽ được phát triển tại dự án Sailling Bay Ninh Chữ. Điểm nhấn quan trọng để nâng tầm du lịch Ninh Chữ là trải nghiệm tuyết giữa vùng bán sa mạc khi Crystal Bay sẽ phát triển một nhà tuyết có diện tích 8.000m2 tại dự án mô hình ApartHotel Sailing Bay Ninh Chữ. Như vậy, chẳng cần phải đi đến những quốc gia ôn đới hay hàn đới, du khách cũng sẽ được tận hưởng không gian xứ tuyết ngay tại vùng nổi tiếng với nắng và gió ở Nam Trung Bộ.

 Mô hình ApartHotel được Crystal Bay phát triển sẽ là động lực nâng tầm du lịch Ninh Chữ.
Mô hình ApartHotel được Crystal Bay phát triển sẽ là động lực nâng tầm du lịch Ninh Chữ..

Đặc biệt hơn, khi Ninh Chữ được quy hoạch trở thành khu du lịch quốc gia đến năm 2020 – tầm nhìn đến năm 2030 sẽ có tác động tích cực đến những dự án nghỉ dưỡng phát triển theo xu thế mới. “Phát triển hệ sinh thái du lịch trọn vẹn, biến mỗi dự án là một điểm đến đích thực là chiến lược đảm bảo dự án có thể vận hành bền vững và luôn chủ động đón đầu những xu hướng du lịch mới” – Ông Trường nhấn mạnh.

Cùng với quá trình tỏa sáng của Ninh Thuận, thị trường nghỉ dưỡng cũng ghi nhận sự xuất hiện ngày càng nhiều các dự án nghỉ dưỡng theo xu thế mới. Những cái tên có thể kể đến như Quần thể Grand World Phú Quốc, Sun Plaza Grand World (Hạ Long), Nova World Hồ Tràm (Vũng Tàu)… cùng tên tuổi những chủ đầu tư uy tín đang tạo nên sự sôi động đa màu sắc cho thị trường du lịch Việt Nam trong những tháng cuối năm 2019.

Theo Nhịp sống kinh tế.